Mục lục

Thủ tục thành lập công ty/doanh nghiệp 2023

Chia sẻ

Nếu bạn đang có mong muốn khởi nghiệp và tìm hiểu về quy trình, thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp thì bài viết dưới đây chính là câu trả lời chi tiết dành cho bạn. Cùng FastCA tìm hiểu thông tin về quy trình và những thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp năm 2023 nhé!

Thành lập công ty là gì?

Thành lập công ty là quá trình tạo ra một doanh nghiệp hoặc tổ chức kinh doanh mới. Quá trình này bao gồm việc đăng ký và tổ chức các yếu tố cần thiết để hoạt động một công ty hợp pháp, chẳng hạn như lập các tài liệu pháp lý, chọn loại hình công ty, đăng ký với cơ quan chính phủ, thuê nhân viên (nếu cần), và thiết lập các quy trình hoạt động cần thiết.

thủ tục thành lập công ty

Thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp là cả một quá trình thực hiện mà người khởi nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ trước khi tiến hành.

Có nhiều loại hình công ty khác nhau, bao gồm công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và nhiều loại công ty khác tùy thuộc vào quy định của quốc gia và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Thành lập công ty thường đòi hỏi các bước phức tạp, đòi hỏi tuân thủ các quy định pháp lý và thuế của quốc gia cụ thể.

Mục tiêu của việc thành lập công ty thường là tạo ra một pháp nhân độc lập để quản lý tài sản, hoạt động kinh doanh, và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, việc thành lập công ty thường liên quan đến việc bảo vệ tài sản và tạo ra một cơ cấu hợp pháp để tiến hành các hoạt động kinh doanh.

Khi nào nên thành lập công ty?

Bạn nên thành lập công ty khi:

  • Công việc kinh doanh của bạn đòi hỏi cần phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng.
  • Bạn cần tư cách pháp nhân để ký kết các hợp đồng mua bán, sản xuất, cung cấp dịch vụ…
  • Bạn cần phải hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh để đúng theo quy định của pháp luật.

Khung pháp lý mới cho thủ tục thành lập công ty áp dụng từ 16/08/2023

 

Thành lập công ty

Thủ tục quy trình thành lập công ty, doanh nghiệp (Mới 2023)

Thành lập doanh nghiệp cần những gì?

Muốn thành lập doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân sẽ cần những yếu tố sau:

  • Một địa chỉ có quyền sử dụng hợp pháp trong kinh doanh để làm địa chỉ công ty. Địa chỉ này có thể thuộc sở hữu của bạn, hoặc được thuê, mượn của người khác.
  • Chuẩn bị các thông tin doanh nghiệp bạn dự kiến đăng ký bởi khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp bạn sẽ phải thể hiện đủ thông tin trong nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cụ thể: Tên doanh nghiệp là gì, vốn điều lệ công ty là bao nhiêu, doanh nghiệp do ai là đại diện pháp luật,…
  • Tiếp đó là chuẩn bị giấy tờ liên quan đến thành viên, cổ đông công ty. Ví dụ nếu bạn thành lập công ty TNHH một thành viên do mình là chủ sở hữu thì sẽ cần một bản sao công chứng căn cước công dân.
  • Ngoài ra khi bắt đầu thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp thì mỗi bước thủ tục sẽ có những loại giấy tờ, những yêu cầu về công việc thực hiện khác nhau nữa.

 

(Theo nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp)

Quy trình thành lập công ty, doanh nghiệp 2023

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Trước khi bắt đầu thực hiện các công việc soạn thảo hồ sơ để thành lập một công ty mới, chủ doanh nghiệp cùng các thành viên cần ngồi lại với nhau để bàn bạc và xác định đầy đủ các thông tin liên quan đến việc thành lập công ty.

Các thông tin cần chuẩn bị bao gồm:

  • Chọn loại hình công ty
  • Về tên công ty
  • Nơi đặt trụ sở công ty
  • Xác định thành viên/cổ đông góp vốn
  • Xác định người đại diện pháp luật
  • Vốn điều lệ
  • Ngành, nghề kinh doanh

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty, bao gồm các giấy tờ sau

Trong quá trình thành lập công ty, bước đầu tiên và quan trọng là chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh và chính xác. Hồ sơ này sẽ được nộp đến các cơ quan chức năng để đăng ký và hoàn thành thủ tục pháp lý. Dưới đây là danh sách các giấy tờ cần thiết để điền đầy đủ trong hồ sơ:

  • Đề xuất thành lập công ty: Bản đề xuất này ghi rõ mục đích thành lập công ty, thông tin về người sáng lập và quy mô hoạt động dự kiến.
  • Bản sao CMND, hộ chiếu của người sáng lập: Cần chuẩn bị các bản sao CMND hoặc hộ chiếu của tất cả các cá nhân dự định sáng lập công ty.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người sáng lập: Nếu người sáng lập đã có doanh nghiệp hoặc công ty khác, cần đính kèm bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp đó.
  • Bản sao Hợp đồng thuê mặt bằng: Nếu công ty định đặt trụ sở hoạt động tại một địa điểm cụ thể, cần có hợp đồng thuê mặt bằng của địa điểm đó.
  • Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chứng nhận quyền sở hữu nhà: Nếu công ty định sử dụng đất hoặc nhà làm trụ sở hoạt động, cần có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chứng nhận quyền sở hữu nhà.
  • Bản sao Giấy phép xây dựng (nếu áp dụng): Nếu công ty định xây dựng hoặc cải tạo trụ sở hoạt động, cần có giấy phép xây dựng cấp cho công trình đó.
  • Giấy uỷ quyền (nếu áp dụng): Nếu người sáng lập ủy quyền cho người khác đại diện thực hiện thủ tục thành lập, cần có giấy uỷ quyền hợp pháp.
  • Giấy chứng nhận vốn (nếu áp dụng): Nếu công ty đăng ký vốn điều lệ, cần có giấy chứng nhận vốn từ ngân hàng hoặc bản sao hợp đồng đầu tư.
  • Giấy chứng nhận thành viên của công ty (nếu áp dụng): Nếu công ty có thành viên, cần có giấy chứng nhận thành viên từ công ty.

 

Đảm bảo rằng tất cả các giấy tờ trên đều được nộp đầy đủ, sao y và đúng hợp lệ. Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ sẽ giúp tiến hành thủ tục thành lập công ty một cách suôn sẻ và nhanh chóng.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh

Trước hết, người thực hiện cần nắm được rằng cơ quan nào sẽ tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty của bạn. Thông thường, cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế Hoạch & Đầu Tư trực thuộc địa phương.

Về hình thức nộp hồ sơ, căn cứ theo khoản 1 Điều 26 của Luật Doanh nghiệp 2020, tổ chức, cá nhân làm thủ tục đăng ký kinh doanh có thể nộp hồ sơ theo một trong ba hình thức:

  • Nộp trực tiếp
  • Nộp qua đường bưu điện
  • Nộp online qua mạng.

Bước 4: Nộp tiền bố cáo

Bố cáo thành lập doanh nghiệp là thủ tục, là hình thức giới thiệu doanh nghiệp với công chúng

Theo quy định tại Thông tư 47/2019/ TT-BTC lệ phí công bố thông tin là 100.000 đồng/lần.

Nếu doanh nghiệp không đăng bố cáo thì có thể bị phạt hành chính theo quy định dưới đây.

Theo Mục 1 điều 45 Nghị định 122/2021/NĐ-CP thì Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

  • Không thông báo công khai nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông báo công khai nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp không đúng thời hạn quy định.

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Theo khoản 5 Điều 26 của Luật Doanh nghiệp 2020, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ được cấp nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Ngành, nghề kinh doanh không bị cấm;
  • Tên của doanh nghiệp đặt đúng quy định;
  • Hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ;
  • Nộp đủ phí và lệ phí theo quy định.

Bước 6: Đăng bố cáo doanh nghiệp

Sau khi công ty đã hoàn thành các bước đăng ký thành lập và nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ cơ quan đăng ký kinh doanh, bước tiếp theo là tiến hành đăng bố cáo doanh nghiệp. Đây là bước quan trọng để công ty thông báo về việc thành lập và hoạt động của mình đến công chúng, cũng như để nhận diện chính thức trong lĩnh vực kinh doanh.

Việc đăng bố cáo doanh nghiệp giúp công ty thể hiện tính minh bạch và chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho công ty tiếp cận nguồn vốn, kết nối với đối tác và khách hàng tiềm năng, cũng như xây dựng uy tín và danh tiếng trong lĩnh vực kinh doanh mà công ty hoạt động.

Bước 7: Đặt con dấu

Trong thời gian đợi kết quả, bạn có thể thiết kế logo hoặc mẫu dấu mà bạn thích, sau khi nhận được Giấy phép, Việt Luật sẽ hỗ trợ bạn đặt con dấu. Thông tin trên con dấu nên có (Vì Luật không quy định cụ thể):

  • Tên công ty
  • Mã số thuế
  • Quận, Thành phố
  • Logo (nếu có)

 

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 thì Doanh nghiệp không phải thông báo mẫu dấu trước khi sử dụng. Việc quản lý và lưu giữ dấu doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có dấu ban hành.

thủ tục thành lập doanh nghiệp

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký thành lập công ty và có giấy phép đăng ký kinh doanh, vấn đề tiếp theo cần thực hiện đó là làm thủ tục khắc dấu. Ảnh: Internet

Những lưu ý khi làm thủ tục thành lập công ty

Muốn thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp nhanh bạn sẽ cần khắc phục các vướng mắc sau khi triển khai:

Phòng tránh hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới không hợp lệ bằng cách sử dụng mẫu điều lệ công ty, và các biểu mẫu đơn giản nhất. Sau khi thành lập doanh nghiệp quý vị có thể thay đổi và điều chỉnh nội dung các giấy tờ nội bộ nếu muốn.

Rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Thông thường hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới rất mất thời gian trong phần chọn ngành nghề kinh doanh và mức vốn điều lệ đăng ký. Nên chủ doanh nghiệp hãy tham khảo nhanh ý kiến tư vấn của các công ty chuyên tư vấn thành lập doanh nghiệp để chốt nhanh các nội dung này.

Nắm rõ quy trình thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp để biết các thủ tục có thể thực hiện song song và các thủ tục nào không cần thiết phải tiến hành ngay để hạn chế thời gian chờ đợi.

Cuối cùng là thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp chuẩn xác. Thực tế nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm khai nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì không nên tốn thời gian vào việc tự nộp online bởi nhiều hồ sơ mất cả tháng cũng chưa được chấp thuận hợp lệ.

Lời kết

Trên đây là một số thông tin về quy trình và thủ tục thành lập công ty năm 2023. Nếu bạn đang có nhu cầu tham khảo mua chữ ký số cho doanh nghiệp của mình, có thể liên hệ với FastCA tại đây hoặc liên hệ theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ chi tiết báo giá chữ ký số.

Công ty Cổ phần chữ ký số FastCA

  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Dolphin Plaza, số 28 Trần Bình, P. Mỹ Đình 2, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Email: info@fastca.vn
  • Hotline: 08.1900.2158

 

 

Bài viết liên quan
Bạn chưa tìm được sự hỗ trợ, liên hệ ngay với chúng tôi nhé

Đối tác tin cậy của 300,000+ doanh nghiệp và cá nhân

Support mail

Support@fastca.vn

Hotline

1900 2158

Đăng ký tư vấn

Để có cơ hội sở hữu Chữ ký số FastCA cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn ngay hôm nay

300.000+ cá nhân và doanh nghiệp tin dùng

webaoe