Chính phủ đã phát hành văn bản quy định về các trường hợp thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử. Cùng FastCA tìm hiểu chi tiết về nội dung này!
Quy định về dịch vụ xác thực điện tử
Theo Điều 22 của Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về dịch vụ xác thực điện tử:
- Dịch vụ xác thực điện tử là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
- Các tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 23 của Nghị định 69/2024/NĐ-CP và cần có giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử do Bộ Công an cấp.
- Các tổ chức này cũng có trách nhiệm niêm yết danh mục sản phẩm và dịch vụ xác thực điện tử mà họ cung cấp trên trang thông tin định danh điện tử.
Điều kiện cung cấp dịch vụ xác thực điện tử
Điều 23 của Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện cung cấp dịch vụ xác thực điện tử như sau:
- Điều kiện về tổ chức và doanh nghiệp:
Đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp thuộc Công an nhân dân.
- Điều kiện về nhân sự:
Người đứng đầu tổ chức và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải là công dân Việt Nam và thường trú tại Việt Nam.
Tổ chức, doanh nghiệp phải có nhân sự có bằng đại học trở lên trong các chuyên ngành an toàn thông tin, công nghệ thông tin hoặc điện tử viễn thông, chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ, quản trị và vận hành hệ thống, đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống.
- Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và quy trình quản lý:
Tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử phải có Đề án hoạt động cung cấp dịch vụ, bao gồm:
- Phương án và quy trình hoạt động cung cấp dịch vụ xác thực điện tử, mô tả hệ thống công nghệ thông tin.
- Thuyết minh về giải pháp công nghệ và phương án kỹ thuật.
- Phương án lưu trữ, bảo đảm tính toàn vẹn dữ liệu và an ninh thông tin của hệ thống.
- Phương án bảo vệ dữ liệu cá nhân và tổ chức, đảm bảo an ninh và trật tự.
- Phương án phòng cháy, chữa cháy, dự phòng thảm họa và duy trì ổn định, thông suốt dịch vụ xác thực điện tử.
- Trang thiết bị kỹ thuật phải được đặt tại Việt Nam và kiểm định an ninh, an toàn thông tin theo quy định pháp luật.
- Ủy thác hoạt động cung cấp dịch vụ xác thực điện tử:
Tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử có thể ủy thác cho tổ chức khác thực hiện một số hoạt động như tư vấn, giới thiệu, giải đáp về dịch vụ xác thực điện tử; tìm kiếm đối tác, thương thảo các nội dung liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ; hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, và các hoạt động xúc tiến thương mại khác theo quy định pháp luật. Hoạt động ủy thác phải tuân theo quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm: Người nộp thuế thực hiện giao dịch thuế điện tử phải đáp ứng điều kiện gì?
Các trường hợp thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử mới nhất
Theo Điều 26 của Nghị định 69/2024/NĐ-CP, tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử sẽ bị thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh trong các trường hợp sau:
- Không hoạt động liên tục trong vòng 6 tháng trở lên.
- Bị giải thể hoặc phá sản theo quy định pháp luật.
- Không khắc phục các vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân, an toàn thông tin và an ninh mạng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bộ Công an sẽ ra quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử theo mẫu XT04 được ban hành kèm theo Nghị định 69/2024/NĐ-CP.
Tổ chức bị thu hồi Giấy xác nhận phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể danh tính điện tử và các bên liên quan theo quy định pháp luật.
Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn!
Tham khảo ngay chữ ký số FastCA, MIỄN PHÍ 6 THÁNG sử dụng khi mua mới hoặc gia hạn! Đăng ký ngay thôi
—————————————-
📍Công ty Cổ phần chữ ký số FastCA
🌐Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Dolphin Plaza, số 28 Trần Bình, P. Mỹ Đình 2, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội
📧 Email: info@fastca.vn
☎️ Hotline: 08.1900.2158
📞Website: https://fastca.vn/
#FastCA #chukyso