Trong quá trình đăng ký doanh nghiệp trực tuyến qua mạng thông tin điện tử, việc xác thực hồ sơ đó là bước cần thiết để đảm bảo tính chính xác và pháp lý. Bài viết này sẽ đề cập đến các quy định quan trọng về việc xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình này và cách thực hiện đúng theo quy định.
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến được thể hiện dưới dạng nào?
Hình thức thể hiện của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử được quy định tại khoản 1 Điều 43 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử
- Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử bao gồm các dữ liệu theo quy định của Nghị định này và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử có giá trị pháp lý như hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy.
- Văn bản điện tử là văn bản dưới dạng thông điệp dữ liệu được tạo lập hoặc được số hóa từ văn bản giấy và thể hiện chính xác, toàn vẹn nội dung của văn bản giấy. Văn bản điện tử có thể định dạng “.doc” hoặc “.docx” hoặc “.pdf”.
…
Theo quy định, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử phải được biểu diễn dưới dạng văn bản điện tử. Văn bản điện tử được định nghĩa là thông điệp dữ liệu được tạo lập hoặc số hóa từ văn bản trên giấy và phản ánh đầy đủ, toàn vẹn nội dung của văn bản gốc. Cụ thể, văn bản điện tử có thể có định dạng “.doc”, “.docx” hoặc “.pdf”.
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến phải được xác thực bằng hình thức nào theo quy định?
Việc xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử được quy định tại khoản 3 Điều 43 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử
…
3. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử được chấp thuận khi có đầy đủ các yêu cầu sau:
a) Có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ bằng bản giấy và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy. Người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài hoặc cá nhân khác ký tên trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để ký trực tiếp trên văn bản điện tử hoặc ký trực tiếp trên văn bản giấy và quét (scan) văn bản giấy theo các định dạng quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Các thông tin đăng ký doanh nghiệp được kê khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp phải đầy đủ và chính xác theo các thông tin trong hồ sơ bằng bản giấy; có bao gồm thông tin về số điện thoại, thư điện tử của người nộp hồ sơ;
c) Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số hoặc Tài khoản đăng ký kinh doanh của người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có các giấy tờ, tài liệu quy định tại Điều 12 Nghị định này.
…
Theo quy định, việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử yêu cầu xác thực bằng chữ ký số hoặc Tài khoản đăng ký kinh doanh của người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp, hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục này. Trong trường hợp ủy quyền, hồ sơ đăng ký cần phải kèm theo các giấy tờ và tài liệu theo quy định tại Điều 12 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Trường hợp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến có sai sót thì doanh nghiệp phải sửa đổi, bổ sung trong thời hạn bao lâu?
Thời hạn để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử được quy định tại khoản 4 Điều 43 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
Điều 43: Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử
…
- Thời hạn để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là 60 ngày kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh ra Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau thời hạn nêu trên, nếu không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ hủy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Theo quy định, nếu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử có sai sót, doanh nghiệp phải tiến hành sửa đổi, bổ sung trong thời hạn là 60 ngày tính từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Đáng lưu ý rằng, sau khi hết thời hạn nêu trên và không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung từ doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành hủy bỏ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy trình được quy định trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trong bối cảnh ngày càng phát triển của công nghệ thông tin, việc xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dùng. Theo quy định hiện hành, các hình thức xác thực như chữ ký số và Tài khoản đăng ký kinh doanh được áp dụng để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý doanh nghiệp. Đồng thời, việc tuân thủ quy trình sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng thời hạn là điều cần thiết để tránh các hậu quả tiêu cực. Hy vọng thông tin trong bài viết này của FastCA đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định và hình thức xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.
Để tìm hiểu thêm về chữ ký số, bạn vui lòng liên hệ với FastCA để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời.
Hiện tại, FastCA đang có chương trình Mua 1 tặng 1 đối với khách hàng đăng ký chữ ký số mới, áp dụng từ ngày 16/4 – 31/12/2024, nhanh tay đăng ký để nhận được ưu đãi “khủng” nhất thị trường chữ ký số: https://fastca.vn/tung-deal-to-don-le-lon-cung-chu-ky-so-fastca/
————————————————
📍Công ty Cổ phần chữ ký số FastCA
🌐Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Dolphin Plaza, số 28 Trần Bình, P. Mỹ Đình 2, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội
📧 Email: info@fastca.vn
☎️ Hotline: 08.1900.2158
📞Website: https://fastca.vn/
#FastCA #chukyso