Giao dịch thuế điện tử là hình thức thực hiện các thủ tục thuế qua môi trường internet, thay thế cho phương thức truyền thống sử dụng giấy tờ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về giao dịch thuế điện tử, bao gồm định nghĩa, lợi ích, và các điều kiện để người nộp thuế có thể tham gia.
Thế nào là Giao dịch thuế điện tử? Người nộp thuế thực hiện giao dịch thuế điện tử cần phải đáp ứng điều kiện gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 19/2021/TT-BTC, giao dịch thuế điện tử được định nghĩa là các giao dịch trong lĩnh vực thuế được thực hiện bởi các cơ quan, tổ chức và cá nhân thông qua phương thức điện tử.
Dựa trên khoản 1 Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC, các nguyên tắc thực hiện giao dịch thuế điện tử được quy định như sau:
Điều 4: Nguyên tắc giao dịch thuế điện tử
1. Người nộp thuế thực hiện giao dịch thuế điện tử phải có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet, có địa chỉ thư điện tử, có chữ ký số theo quy định tại Điều 7 Thông tư này hoặc có số điện thoại di động được một công ty viễn thông ở Việt Nam cấp (đối với cá nhân chưa được cấp chứng thư số) đã đăng ký sử dụng để giao dịch với cơ quan thuế trừ trường hợp người nộp thuế lựa chọn phương thức nộp thuế điện tử theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này thực hiện theo quy định của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
2. Người nộp thuế có thể lựa chọn các phương thức sau đây để thực hiện giao dịch thuế điện tử thông qua:
a) Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
b) Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
c) Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác (trừ điểm b khoản này) đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
d) Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được Tổng cục Thuế chấp nhận kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
đ) Dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện nộp thuế điện tử.
…
Như vậy, theo quy định, người nộp thuế khi thực hiện giao dịch thuế điện tử cần:
- Có khả năng truy cập và sử dụng Internet;
- Sở hữu một địa chỉ email;
- Có chữ ký số hoặc số điện thoại di động được cấp bởi một công ty viễn thông tại Việt Nam (đối với cá nhân chưa có chứng thư số) đã đăng ký để giao dịch với cơ quan thuế.
Lưu ý: Nếu người nộp thuế chọn sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để nộp thuế, họ phải tuân theo các quy định của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ đó.
Cách đăng ký khi người nộp thuế chọn giao dịch thuế điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia?
Việc đăng ký sử dụng phương thức giao dịch thuế điện tử được quy định rõ tại điểm b khoản 3 Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC như sau:
Điều 4: Nguyên tắc giao dịch thuế điện tử
…
3. Đăng ký sử dụng phương thức giao dịch thuế điện tử
a) Người nộp thuế giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thì đăng ký thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Điều 10 Thông tư này.
b) Người nộp thuế giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thì đăng ký thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chủ quản hệ thống.
c) Người nộp thuế giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thì đăng ký thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
d) Người nộp thuế giao dịch thuế điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được Tổng cục Thuế chấp nhận kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thì đăng ký thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Điều 42 Thông tư này.
…
Theo quy định, nếu người nộp thuế chọn phương thức giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, họ cần đăng ký thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan quản lý hệ thống.
Người nộp thuế sau khi hoàn thành giao dịch thuế điện tử có cần sử dụng phương thức giao dịch khác không?
Căn cứ khoản 7 Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định về nguyên tắc giao dịch thuế điện tử như sau:
Nguyên tắc giao dịch thuế điện tử
…
Người nộp thuế tự chịu trách nhiệm nếu không kiểm tra, không đọc thông báo, văn bản của cơ quan thuế tại tài khoản giao dịch thuế điện tử và qua địa chỉ thư điện tử, qua tin nhắn điện thoại kể cả trong trường hợp người nộp thuế không truy cập được Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế do lỗi kỹ thuật thuộc về hệ thống hạ tầng, thiết bị của người nộp thuế hoặc do địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế không chính xác.
7. Người nộp thuế, cơ quan thuế, các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đã hoàn thành việc thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Thông tư này thì không phải thực hiện các phương thức giao dịch khác và được công nhận đã hoàn thành thủ tục thuế tương ứng theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Theo quy định, khi người nộp thuế đã hoàn thành việc thực hiện giao dịch thuế điện tử, họ không cần phải sử dụng các phương thức giao dịch khác và được công nhận đã hoàn tất thủ tục thuế tương ứng theo Luật Quản lý thuế 2019.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về giao dịch thuế điện tử. Thường xuyên theo dõi Website FastCA để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
—————————————-
📍Công ty Cổ phần chữ ký số FastCA
🌐Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Dolphin Plaza, số 28 Trần Bình, P. Mỹ Đình 2, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội
📧 Email: info@fastca.vn
☎️ Hotline: 08.1900.2158
📞Website: https://fastca.vn/
#FastCA