Bạn cắm USB Token để thực hiện ký số thì thấy tại giao diện Token Manager các chức năng trong giao diện đều bị mờ và không thao tác đươc. FastCA xin hướng dẫn bạn chi tiết cách xử lý nhanh khi chữ ký số bị mờ trong bài viết sau đây.
Cách khắc phục chữ ký số bị mờ
Đầu tiên bạn cần rút USB Token ra cắm lại, bạn phải chắc chắn là máy tính đã nhận Token như hình dưới, nếu chưa nhận thì rút Token ra cắm lại hoặc cắm vào cổng USB khác. Nếu máy tính đã nhận USB Token mà giao diện vẫn bị mờ thì làm theo cách 1.
Cách 1:
Bạn cài đặt lại chương trình driver cho Token Manager vào My Computer chọn ổ CD Dive: Click đúp chuột trái và tiến hành cài đặt. Nếu cài đặt xong mà khi mở giao diện lên vẫn bị mờ thì làm theo Cách 2
Cách 2:
Trước tiên bạn xóa chương trình driver Token đã cài đặt trong máy tính bằng cách
Vào thanh Start – Control Panel – Programs and Fuatures – chọn Token Manager và Uninstall/gỡ cài đặt.
Sau khi gỡ cài đặt xong Bạn tải driver mới về Token Manager và tiến hành cài đặt driver lại từ đầu
Cài đặt xong khởi động lại máy tính các bạn nhé.
Xử lý nhanh một số lỗi về chữ ký số
Lỗi máy tính không nhận chữ ký số
Lỗi máy tính không nhận chữ ký số có thể nhận biết qua biểu hiện: USB Token được chọn đã tương ứng với tài khoản đăng nhập của công ty nhưng máy tính từ chối nhận thiết bị. Do đó, các giao dịch điện tử sẽ không thể được thực hiện khi chữ ký số không nhận.
Để xử lý lỗi này, bạn có thể tham khảo nguyên nhân và 3 giải pháp khắc phục sau đây:
– Chưa cắm USB Token vào máy tính: Cần kiểm tra xem USB Token và cổng USB của máy tính đã được kết nối với nhau chưa. Nếu chưa thì cần cắm USB Token vào cổng USB của máy tính để thực hiện các giao dịch tiếp theo.
– Máy tính chưa cài Driver của Token: Vào trực tiếp website của đơn vị cung cấp chữ ký số để tìm ứng dụng phù hợp. Sau đó tải ứng dụng về máy tính và cài đặt.
– IE Tab chưa được cài đặt trên trên trình duyệt Chrome và phần mềm Java: Trên trình duyệt Chrome và phần mềm Java phiên bản mới nhất, tiến hành cài đặt IE Tab để có thể sử dụng chữ ký số ngay sau đó.
Lỗi chữ ký số bị khóa
Nguyên nhân: Lỗi chữ ký số bị khóa sẽ khiến người dùng không thể thực hiện ký số trên các tài liệu, hồ sơ, tờ khai hoặc trong các giao dịch điện tử. Nguyên nhân của lỗi này có thể do người dùng nhập sai mãi PIN quá số lần cho phép (thường là 5 lần).
Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể do người dùng quên mật khẩu chữ ký số. Hoặc chữ ký số đã hết hạn mà người dùng quên gia hạn.
Cách xử lý: Liên hệ ngay với đơn vị cung cấp chữ ký số để được hỗ trợ mở khóa.
Lỗi không tìm thấy chữ ký số
Lỗi không tìm thấy chữ ký số thường xảy ra sau khi ký điện tử. Hệ thống thông báo không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không hợp lệ trên màn hình. Với tình trạng lỗi này, bạn có thể tham khảo 4 cách xử lý sau:
– Kiểm tra USB Token có phải của tài khoản đăng nhập hay không. Nếu không, thay thế bằng USB token đúng để thực hiện giao dịch.
– Kiểm tra lại chính tả của mã PIN sau khi nhập. Nếu quên mã PIN, hãy liên hệ ngay với đơn vị cung cấp chữ ký số để được hướng dẫn cụ thể cách lấy lại.
– Nếu Driver của chữ ký số bị lỗi, trường hợp USB token đã tích hợp Driver: Bạn chọn phần My Computer trên máy tính → Vào ổ đĩa chữ ký số (thường có tên nhà cung cấp chữ ký số) → Chọn và mở tệp tin setup.exe → nhấn Install (Cài đặt), trường hợp Driver token đã cài trên máy tính bị lỗi: Bạn gỡ tệp tin ra để cài lại.
Trên đây là hướng dẫn của FastCA xử lý nhanh trường hợp chữ ký số bị mờ và một vài lỗi nhỏ khác thường gặp trong quá trình sử dụng. Nếu bạn có bất cứ băn khoăn hoặc cần hỗ trợ về chữ ký số, vui lòng liên hệ hotline 08.1900.2158 để được đội ngũ FastCA tư vấn và hỗ trợ xử lý nhanh nhất!